แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

1 พฤษภาคม

ระลึกถึง นักบุญโยเซฟ กรรมกร

(St Joseph  the Worker, memorial)

St Joseph the Worker 1

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1955  สมาคมของบรรดากรรมกรคาทอลิกอิตาเลียน (Catholic Association of Italian Workers)  ได้นำสมาชิกมาที่จัตุรัสนักบุญเปโตรเพื่อเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาปีโอที่ 12  ในการเข้าเฝ้าทั่วไป (public audience)  โดยมีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของสมาคมฯ  และเพื่อให้คำมั่นสัญญาว่าจะซื่อสัตย์ต่อแผนปฏิบัติการด้านสังคมของพระศาสนจักร  ในโอกาสนี้เองที่พระสันตะปาปาปีโอที่ 12  ได้ตั้งวันฉลองนักบุญโยเซฟกรรมกรขึ้นมา  และกำหนดวันฉลองคือวันที่หนึ่งของเดือนพฤษภาคม  พระองค์ทรงประกาศแก่ผู้มาเข้าเฝ้าในวันนั้น  รวมทั้งผู้ใช้แรงงานทั่วโลกว่า  "พวกท่านจะมีผู้ที่อยู่เคียงข้างท่าน  เป็นทั้งนายชุมพา  ผู้ปกป้องคุ้มกัน  และเป็นบิดา"  

ถ้าย้อนเวลาไปก่อนหน้านี้  คือในปี ค.ศ. 1889  พระสันตะปาปาเลโอที่ 13  ได้เสนอให้นักบุญโยเซฟเป็นแบบอย่างโดยเฉพาะสำหรับ  "พวกที่ต่ำต้อย  พวกกรรมกร  พวกด้อยโอกาส"  ส่วนพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15  เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ให้บรรดากรรมกรมีท่าทีพิเศษต่อแบบอย่างของนักบุญโยเซฟ  เพื่อพวกเขาจะได้ติดตามท่านในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำทางที่พิเศษ  และให้เกียรติท่านในฐานะเป็นองค์อุปถัมภ์จากสวรรค์ให้กับพวกเขา  และพระสันตะปาปาปีโอที่ 11  ได้เลือกช่างไม้แห่งนาซาเร็ธเป็นองค์อุปถัมภ์ในการต่อสู้เพื่อยับยั้งลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ปฏิเสธพระเจ้า  "เพื่อให้สันติสุขของพระคริสต์ในพระอาณาจักรของพระองค์จงมาถึงในเร็ววัน  ซึ่งทุกคนปรารถนาเช่นนั้น  เราขอรณรงค์พระศาสนจักรทั่วไปให้ต่อสู้กับโลกของคอมมิวนิสต์ภายใต้บรรทัดฐานของนักบุญโยเซฟ ผู้ปกป้องที่มีฤทธิ์อำนาจของพระศาสนจักร  ท่านเป็นชนชั้นแรงงาน  และท่านได้ต่อสู้กับความยากจนของท่านเอง  และครอบครัวศักดิ์สิทธิ์...  ในชีวิตที่ท่านได้ทำหน้าที่ประจำวันอย่างซื่อสัตย์  ท่านได้มอบตัวอย่างสำหรับทุกคนที่ต้องทำมาหากินด้วยการทำงานมืออย่างยากลำบาก"

St Joseph the Worker 2

และสุดท้ายที่พระสันตะปาปาปีโอที่ 12  ผู้ทรงทำให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นในความสัมพันธ์พิเศษระหว่างนักบุญโยเซฟกับชนชั้นแรงงาน   โดยการประกาศวันฉลองนักบุญโยเซฟกรรมกร  และระบุให้ฉลองวันเดียวกับวันกรรมกร  "ความตั้งใจของเราที่กระทำดังนี้ก็เพื่อนำให้มนุษย์ทุกคนได้ตระหนักถึงศักดิ์ศรีของการทำงาน  เราหวังว่าศักดิ์ศรีนี้จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้เกิดรูปแบบของการจัดระเบียบสังคม  และได้รับการรับรองจากองค์กรทางกฎหมายที่มีพื้นฐานของการแจกจ่ายที่เท่าเทียมกันทั้งเรื่องสิทธิและหน้าที่...  จนแน่ใจว่าพวกท่าน(=บรรดาผู้ใช้แรงงาน)จะมีความพึงพอใจอย่างแท้จริง  เพราะกรรมกรผู้แสนสุภาพแห่งนาซาเร็ธไม่ได้เป็นเพียงตัวแทนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าและพระศาสนจักรถึงศักดิ์ศรีของบรรดาผู้ที่ทำงานด้วยมือของพวกเขาเท่านั้น  แต่ท่านนักบุญโยเซฟยังเป็นผู้คอยเฝ้าระวังรักษาพวกท่านและครอบครัวอย่างมั่นคงอีกด้วย"

 

พระศาสนจักรผู้เป็นมารดาศักดิ์สิทธิ์  เป็นผู้แนะนำบรรดากรรมกรคริสตชนให้เฝ้ามองนักบุญโยเซฟผู้เป็นองค์อุปถัมภ์ของพวกเขาในฐานะเป็นแบบอย่างของการทำงานของบรรดาคริสตชน  ดังเช่น นักบุญเบอร์นาร์ดแห่งแคลร์เวอซ์ (St. Bernard of Clairvaux)  กล่าวไว้ว่า  "จงจินตนาการงานของท่านจากชื่อที่แท้จริงของท่าน  ซึ่งหมายถึง  "เพิ่มพูนขึ้น" ('increse') คำว่า งาน นั้นในธรรมชาติของมันไม่ได้หมายถึงการลงโทษ  แต่เป็นการทำให้แผนการของพระเจ้าเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมามากกว่า  ดังนั้น  ไม่ว่าเราจะทำเก้าอี้ขึ้นมาตัวหนึ่ง  หรือสร้างอาสนวิหารขึ้นมาหลังหนึ่ง  เราก็ถูกเรียกให้ทำให้ผลที่เกิดจากน้ำมือของเรา  จากใจของเรา  และจากความนึกคิดจิตใจของเราไปสู่จุดหมายสูงสุด  กล่าวคือ  การสร้างเสริมพระกายของพระคริสตเจ้า"

 

บทรำพึง : "เมื่อท่านจะกินจะดื่ม  หรือจะทำอะไรก็ตาม  จงกระทำเพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้าเถิด" (1คร 10:31)

 

(ถอดความโดย  คุณพ่อวิชา  หิรัญญการ  

จากหนังสือ Saint Companians For Each Day ;

เขียนโดย A.J.M. Mausolfe และ J.K. Mausolfe)

St Joseph the Worker 3St Joseph the Worker 4St Joseph the Worker 5St Joseph the Worker 6St Joseph the Worker 7