แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

doc00123020210305153557 0011แบบอย่างของคนโสดและคนที่แต่งงาน

ในการดำเนินชีวิตประจำวัน โยเซฟเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกคน ท่านให้ความสำคัญกับความเชื่อ ความศรัทธา ครอบครัว และบุคคลรอบข้าง

โยเซฟมีความเชื่ออย่างหนักแน่นในพระเจ้า และการแบ่งปันความเชื่อจากบุคคลที่มาก่อนหน้าท่าน โดยไม่ต้องสงสัยเลย ท่านวางใจในพระเจ้าเมื่อทูตสวรรค์บอกกับท่านว่าให้รับมารีย์มาเป็นภรรยา ให้หนีไปประเทศอียิปต์เพื่อปกป้องพระเยซูเจ้าจากอันตราย และให้กลับมาที่นาซาเร็ธเมื่ออันตรายผ่านไป ท่านเป็นบุรุษแห่งการภาวนา โยเซฟทำให้การภาวนาเป็นหัวใจสำคัญของชีวิตครอบครัว

โยเซฟรู้ดีว่าครอบครัวของท่านสำคัญเพียงใด ท่านรักมารีย์ ด้วยความรักแบบสามี ท่านยังเคารพและอุทิศตนเพื่อเธอ โยเซฟปฏิบัติหน้าที่ของท่านในฐานะผู้ปกครองของพระเยซูเจ้า ท่านรักพระเยซูเจ้าเหมือนที่พ่อคนหนึ่งสามารถจะทำได้ ท่านปกป้องพระองค์ให้ปลอดภัย และแสดงให้พระองค์เห็นถึงการดำเนินชีวิตที่ซื่อสัตย์ จนกว่าพระองค์จะเริ่มปฏิบัติภารกิจสาธารณะ

ด้วยอาชีพช่างไม้ โยเซฟสามารถหาเลี้ยงครอบครัวของท่านได้ ท่านทำในสิ่งที่ผู้คนต้องการจะมีหรือไม่ก็ทำสิ่งที่จะทำให้บ้านของพวกเขาสะดวกสบาย แม้แต่งานของท่าน ก็พาให้ท่านสนใจต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อื่น

ทุกคนต้องขอบคุณโยเซฟที่ท่านแสดงให้เห็นแนวทางที่ชัดเจนที่จะนำชีวิตของพวกเขา