แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

doc00122820210305153515 0011นักบุญโยเซฟ ผู้ปกป้องคุ้มครองครอบครัว

ในฐานะที่โยเซฟเป็นผู้ปกป้องครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นท่านก็จะคอยปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือครอบครัวของเราเสมือนเป็นครอบครัวของท่านมากขึ้น

เราได้เห็นแล้วว่าโยเซฟปกป้องคุ้มครองพระเยซูเจ้าจากกษัตริย์เฮโรดอย่างไร

ครั้งหนึ่ง เมื่อพวกท่านไปร่วมฉลองปัสกาที่กรุงเยรูซาเล็ม โยเซฟได้พลัดหลงกับพระเยซูเจ้า ท่านและมารีย์คิดว่าพระองค์ทรงอยู่ในหมู่ผู้ร่วมเดินทางคนอื่นๆ ในหมู่ญาติ แต่พระองค์ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้น ด้วยความกังวลในความปลอดภัยของพระองค์ พวกท่านจึงกลับไปที่กรุงเยรูซาเล็มและได้พบพระองค์อยู่ในพระวิหารท่ามกลางอาจารย์ โยเซฟและมารีย์จึงรีบนำบุตรกลับมาอยู่ในความดูแลของพวกท่าน

นอกจากจะเป็นแบบอย่างในเรื่องการปกป้องคุ้มครองครอบครัวให้ปลอดภัยแล้ว โยเซฟยังเตือนเราว่า ครอบครัวของเราควรจะใจกว้างและคิดถึงผู้อื่น พระเจ้าทรงเรียกร้องให้เราแบ่งปันพระพรที่พระองค์ประทานให้กับเรากับบุคคลที่มีชีวิตที่ขัดสนมากกว่าเรา

นอกจากนี้ท่านยังเป็นตัวอย่างที่ดีแก่พระเยซูเจ้าที่กำลังเติบใหญ่ให้เป็นคนดีและมีน้ำใจ พระเยซูเจ้าทรงมีแบบอย่างที่สมบูรณ์แบบของความเอื้ออาทรในพระมารดาของพระองค์ คือพระแม่มารีย์ และบิดาเลี้ยงของพระองค์ คือโยเซฟ

เมื่อเราอ่านเรื่องราวของครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ และไตร่ตรองถึงชีวิตของพวกท่าน เราจะเห็นตัวอย่างของสิ่งที่ครอบครัวของเราจะเป็นได้