แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ท่ามกลางผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า
ผมได้พบพระเจ้า

    ดร. จูเลียน อูร์บัน อายุ 38 ปี นายแพทย์หนุ่มชาวอิตาเลี่ยนกลับใจมาเชื่อพระเจ้า  หลังจากได้พบพระสงฆ์ศรัทธาองค์หนึ่งมารับการรักษาที่โรงพยาบาลแคว้นลอมบาร์เดีย  ที่เขากำลังรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า
    นายแพทย์ทำงานได้ 3 อาทิตย์  ฝันร้าย ขยายกว้างขึ้น  ตอนเริ่มก็มีผู้ป่วยสองสามคน  แล้วเพิ่มเป็น    สิบ..เป็นร้อย  จนตอนนี้เราไม่ใช่นายแพทย์..ที่ต้องเลือกรักษาบางคน
    “สองสัปดาห์ที่แล้ว  ผมและผู้ร่วมงานไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า  เราต้องตัดสินว่าใครต้องมีชีวิตอยู่  และควรส่งใครกลับไปตายที่บ้าน  แม้ทุกคนได้จ่ายภาษีอิตาเลี่ยนมาทั้งชีวิต  เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว  ผมและผู้ร่วมงานไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีจริง  มันเป็นเรื่องปกติ  เพราะเหตุว่าเราเป็นแพทย์  เราเรียนวิทยาศาสตร์  ไม่สนใจว่า       พระเจ้าประทับอยู่”
    “ผมยิ้มเยาะพ่อแม่เสมอ  เวลาพวกเขาไปวัด  เก้าวันที่ผ่านมามีพระสงฆ์อายุ 75 ปีมาหาเรา  เขาเป็นคนสุภาพ  มีปัญหาหนักเรื่องระบบหายใจ  แต่เขามีพระคัมภีร์ติดตัว  เราประทับใจมากที่เขาได้อ่านพระคัมภีร์แก่ผู้กำลังสิ้นใจ  และจับมือผู้ป่วยด้วย”
    นายแพทย์ทุกคนเหนื่อย  ท้อใจ  หมดแรงทั้งกายและใจ  แต่เมื่อได้ฟังคุณพ่อ  เดี๋ยวนี้ เรายอมรับแล้วว่า  เรามนุษย์มีขอบเขตจำกัด  เราไม่สามารถทำอะไรมากกว่านี้แล้ว คนสิ้นใจเรื่อยๆ ทุกวัน  เรามีขอบเขต  เพื่อนร่วมงานสองคนสิ้นใจ  และคนอื่นกำลังติดเชื้อไวรัสอีก

    เราตระหนักแล้วว่า  ปราศจากพระเจ้า  เราทำอะไรไม่ได้เลย
    เราตระหนักแล้วว่า  เรามนุษย์ทำได้ถึงแค่ไหน  เราต้องพึ่งพระเจ้า  เราเริ่มขอความช่วยเหลือจากพระองค์  เมื่อเรามีเวลาว่าง 2-3 นาที  เราสนทนากันถึงชีวิตที่ไม่สนใจพระเจ้า  แต่เดี๋ยวนี้ เราแสวงหาสันติสุขทุกวัน  ด้วยการภาวนาขอพระเจ้าช่วยเราให้สามารถรักษาบรรดาผู้ป่วย
    เมื่อวานนี้คุณพ่ออายุ 75 ปีสิ้นชีวิตแล้ว  จนถึงวันนี้สามสัปดาห์มีคนตาย 120 คน  แต่คุณพ่อนำสันติสุขมาให้ แม้เรามิได้หวังว่าจะพบ  คุณพ่อองค์นี้จากไปหาพระเจ้า  และถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป  อีกไม่ช้าเราจะตามคุณพ่อไปด้วย
    ผมไม่ได้กลับบ้าน 6 วันแล้ว  ผมไม่รู้ว่ารับประทานอาหารครั้งสุดท้ายเมื่อไร  ผมตระหนักแล้วว่าตนไร้ประโยชน์บนแผ่นดินนี้  ผมปรารถนาอุทิศชีวิตจนถึงลมหายใจสุดท้าย  เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น  ผมมีความสุขที่กลับมาหาพระเจ้า  "...ความทุกข์และความตายของเพื่อนมนุษย์ของผมอยู่ล้อมรอบ"

จาก Lalucedimaria.it (21/3/2020)
โดย Simona Amabene
วีระ อาภรณ์รัตน์  แปล