เรารับความคิดเรื่องสวรรค์มาจากไหน
1 คุณเรียกคนที่พูดปดกับคุณว่าอะไร เขาขโมยของของคุณ และเขามุ่งร้ายต่อคุณตลอดเวลา  คุณจะเรียกคนนั้นว่าศัตรู  (ไม่ใช่นี่ ไม่ใช่การบรรยายเกี่ยวกับญาติพี่น้องหรือเด็กที่ทำให้คุณรู้สึกรำคาญที่โรงเรียน)
  • เท่าที่คุณทราบ คริสตชนมีศัตรู ศัตรูนั้นมีหลายชื่อ ลูชีแฟร์ ซาตาน มาร และปีศาจ
ในหนังสือ The Lion, the Witch and the Wardrobe, แม่มดขาวคล้ายปีศาจ
  • ลูซี่พูด “เธอเป็นบุคคลที่สมบูรณ์แบบมาก เธอเรียกตนเองว่าพระราชินีแห่งนาร์เนีย ถึงแม้เธอไม่มีสิทธิที่จะเป็นราชินีเลยก็ตาม... และเธอสามารถสาปคนให้เป็นหินและทำสิ่งต่างๆ ที่น่ากลัวทุกชนิดได้ และเธอทำเวทมนตร์เพื่อทำให้เป็นฤดูหนาวเสมอในนาร์เนีย-เป็นฤดูหนาวตลอดไป แต่ไม่เคยอยู่ถึงวันคริสต์มาสสักที”
บางทีคุณจะชอบฤดูหนาว ข้าพเจ้าก็ชอบ แต่ไม่ใช่คนที่อายุถึงร้อยปี นั่นเป็นเวลาที่ยาวนานมากของฤดูหนาวในนาร์เนียเพราะต้องมนต์สะกดของแม่มดทำให้สัตว์โลกส่วนมากไม่เคยเห็นฤดูอื่น ข้าพเจ้าเกลียดที่จะมีฤดูหนาว โดยไม่มีวันคริสต์มาส เพราะวันคริสต์มาสเป็นส่วนที่ดีที่สุดของฤดูหนาว แต่ซาตานไม่ต้องการให้เราเชื่อในพระเยซูเจ้าหรือคิดเกี่ยวกับพระองค์ เหมือนกับแม่มดขาวที่ไม่ต้องการให้ใครเชื่อในอัลลานหรือคิดเกี่ยวกับเขา
  • (แม่มดขาวในเรื่องต่างๆ เช่น เรื่องพ่อมดแห่งออส (The Wizard of Oz) มีนิสัยดี แต่ในนาร์เนีย สีขาวใน “แม่มดขาว” หมายถึงคือความหนาวเย็นและความตายแห่งบาป ความจริง ไม่มีแม่มดที่ดีเช่นนั้นในนาร์เนีย... หรือในพระคัมภีร์ ฉธบ 18.10-14  เป็นการเตือนให้ต่อต้านการเลี้ยงผี การดูหมอ การทำเสน่ห์ การถือโชคลาง การเข้าทรง สะกดจิต และคนที่พยายามสื่อกับคนตายพระเจ้าต้องการให้คุณอยู่ห่างจากสิ่งเหล่านี้ รวมทั้งแผ่นกียา Quija (อุปกรณ์เสี่ยงทาย) และไพ่ที่ใช้ในการทำนายดวงชะตา เพราะพระองค์ทรงเกลียดสิ่งเหล่านี้ถ้าเพื่อนของคุณพยายามที่จะพูดคุยกับคุณเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ คุณต้องบอกพวกเขาให้ปฏิเสธ และคุณก็ไปบอกผู้ปกครอง และบางทีคุณก็ไปคบหาเพื่อนคนอื่นดีกว่า)
แม่มดขาวพูดปดเสมอ ถ้าคุณอ่านหนังสือหรือชมภาพยนตร์ คุณจะจำได้ถึงวิธีที่เธอพูดโกหกกับเอ็ดมันด์และทำให้เขาคิดว่า เธอกำลังทำตัวน่ารักกับเขา และเธอพยายามที่จะทำให้เขาทรยศพี่น้อง แม่มดโกหกเกี่ยวกับอัสลาน ด้วยวิธีเดียวกัน ซาตานโกหกเราเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า และมันโกหกเกี่ยวกับบ้านของพระเจ้า – สวรรค์
  • พระเยซูเจ้าพูดถึงซาตานว่า  “เมื่อเขาพูดเท็จ เขาก็พูดตามธรรมชาติของเขา เพราะเขาเป็นผู้พูดเท็จ และเป็นบิดาของการพูดเท็จ” (ยน 8.44) พวกพ้องของซาตานโกหกเกี่ยวกับสวรรค์ มันไม่ต้องการให้คุณรู้จักสถานที่ที่น่ากลัวจริงๆ มันไม่ต้องการให้คุณรักพระเยซูเจ้าหรือไปสวรรค์หรือหวังรอที่จะไปสวรรค์     ซาตานถูกขับไล่จากสวรรค์เพราะมันพยายามทำตนเสมอกับพระเจ้า (อสย 14.12-15) มันรู้สึกขมขื่นใจ ไม่เพียงแต่ขัดสู้ต่อพระเจ้าเท่านั้น มันยังขัดสู้กับมนุษย์และสวรรค์เองด้วย มันพยายามที่จะครอบครองสวรรค์แต่มันถูกขับไล่ออกไป บางทีดูเหมือนเป็นเรื่องที่กุขึ้น แต่มันเป็นจริง พระคัมภีร์กล่าวว่ามันเกิดขึ้นจริงๆ
มีคนบอกเล่าถึงแม่มดขาวว่า “เธอใช้ส่วนหนึ่งของคาถาเพื่อทำสิ่งต่างๆ ให้เหมือนกับสิ่งที่พวกเขาไม่ได้เป็น” ซาตานมักทำเช่นนั้น มันทำสิ่งนั้นเสมอเกี่ยวกับสวรรค์และโชคไม่ดีที่มันได้ผลเสมอ มันทำสวรรค์ให้ดูน่าเบื่อ ซาตานไม่ต้องการให้เรามั่นใจว่า สวรรค์มีจริง มันเพียงต้องการที่จะทำให้เราเชื่อว่า สวรรค์เป็นสถานที่เราจะรู้สึกไม่สนุกเพลิดเพลิน เหมือนกับการวางแผนการเดินทางไปดิสนีย์เวิรด์หรือสถานที่อื่นๆ เด็กจะสนุกสนานตามคำบอกเล่าของเด็กคนหนึ่ง แต่เด็กคนนั้นกลับถูกห้ามไปเที่ยวที่นั่น (เพราะปีศาจพยายามพูดใส่ร้ายหรือพูดทำนองนี้) “โอ คุณจะไม่ชอบดิสนีย์เวิรด์เลย มันน่าเบื่อจะตายไป”
  • ถ้าเราเชื่อสิ่งที่ซาตานพูดเกี่ยวกับสวรรค์ เราจะไม่ต้องการไปอยู่ที่นั่นหรือแม้กระทั่งคิดเกี่ยวกับมัน แต่เนื่องจากเรารู้ว่า ซาตานพูดปดเก่ง เราจึงควรเตือนตัวเราเองถึงความสำคัญที่จะมองสิ่งที่พระคัมภีร์กล่าวไว้ แล้วเราจะสามารถเพิกเฉยความคิดที่ซาตานใส่ในสมองของเราเกี่ยวกับสวรรค์ว่า เป็นสถานที่ที่น่ากลัวที่อยู่ไม่ได้