วันเกิดของพระศาสนจักร

คุณรู้ไหมครับว่าพระศาสนจักรคาทอลิกฉลองวันเกิดเมื่อไร มี 3 ตัวเลือก คือวันคริสต์มาส วันปัสกา หรือวันสมโภชพระจิตเจ้า
ผมคิดถึงประสบการณ์ที่กรุงโรม คืนก่อนวันสมโภชพระจิตเจ้า สมเด็จพระสันตะปาปาทรงนำภาวนาหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร มีประชาชนมากมายร่วมภาวนาพร้อมกับพระองค์เสมอ
จากประวัติศาสตร์ที่บันทึกในหนังสือกิจการอัครสาวก บทที่ 2 นักบุญลูกาบันทึกเหตุการณ์วันเปนเตก๊อสเต ฉลองการประทานพระจิตเจ้า และนักบุญเปโตรได้ประกาศข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า จนมีผู้สนใจรับศีลล้างบาปเป็นจำนวนมาก
เราจึงถือว่า วันสมโภชพระจิตเจ้า เป็นวันเกิดของพระศาสนจักร ผมขอนำคำอธิบายเกี่ยวกับพระจิตเจ้าผู้ทรงทำงาน (ฉบับพกพา)โดยคณะกรรมการพิธีกรรมฯ (ค.ศ.1994) หน้า 689
บทอ่านในมิสซาเย็นก่อนฉลอง และมิสซาวันฉลองเสนอบทบาทของพระจิตเจ้า ในเย็นวันนี้ ภาพเปรียบเทียบจากพันธสัญญาเดิมถูกนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับบทอ่านจากพันธสัญญาใหม่เกี่ยวกับพระจิตเจ้า ก่อนอื่นหมด พระจิตเจ้าเป็นดังพลังของการรวมเป็นหนึ่งเดียว "พระจิตเจ้าทรงรวมทุกสิ่งเข้าด้วยกัน" (ปชญ 1:7 และบทเพลงเริ่มพิธี) ดังนั้นบทอ่านที่หนึ่งจึงพูดเรื่องความสับสนทางภาษาที่หอบาเบล บทกลับกันของเรื่องเล่าเหตุการณ์วันพระจิตเสด็จลงมา เมื่อพระจิตทรงรวมโดยเอาชนะการแบ่งแยกทั้งหลายที่เกิดจากความเข้าใจผิด (ภาษาต่างๆกัน) แน่นอนนี่เป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่ก็มีความหมายมาก
ประการที่สอง พระจิตเจ้าเป็นต้นกำเนิดของความรัก ดังนั้นสัญลักษณ์ของไฟจึงถูกนำมาใช้ ในบทอ่านเลือกที่สองจากหนังสืออพยพพระเจ้าเชิญมาในไฟ อย่างที่เกิดกับบรรดาสานุศิษย์ในวันพระจิตเสด็จลงมา
ประการที่สาม พระจิตเป็นผู้ให้ชีวิตเป็น "ruah Yahweh" ลม (พระจิต) ของพระเจ้าพระผู้สร้างที่อยู่เหนือน้ำ (ปฐก 1:1) ดังนั้นบทอ่านเลือกที่สามเป็นตอนจากประกาศกเอเสเคียล ซึ่งพระจิต (ลมปราณ) ของพระเจ้าให้ชีวิตใหม่แก่กระดูกแห้ง ซึ่งหมายถึงอิสราเอลประชากรของพระเจ้า
ประการที่สี่ พระจิตเจ้าเป็นลมแรงที่ผลักดัน และดลใจมนุษย์ให้เทศน์สอนพระวรสาร ดังนั้น บทอ่านเลือกที่สี่ซึ่งได้จากประกาศกโยเอล "เราจะใส่พระจิต (ลมปราณ) ของเราเหนือมนุษย์ทุกคน บุตรชายหญิงของท่านทุกคนจะกล่าวคำพยากรณ์" อย่างที่อัครสาวกกระทำในวันพระจิตเสด็จลงมา กระทำการประกาศอย่างกล้าหาญเมื่อพระจิตทรงสั่งให้พวกเขากระทำ"
วันนี้เรามีโอกาสสมโภชพระจิตเจ้าอีกครั้งเรามีพระสงฆ์ใหม่เพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น  ขอพระองค์โปรดให้พระสงฆ์ทุกองค์ที่ฉลองครบรอบปีบวชวันนี้ และคุณมีพลังชีวิตรับพระพรพระจิตเจ้า และมีความกระตือรือร้นเหมือนบรรดาศิษย์สมัยนั้นด้วยเถิด

(อุดมสารรายสัปดาห์  ฉบับที่ 20, 12-18 พ.ค. 2002)