โหราจารย์



ในพระวรสารนักบุญมัทธิว บทที่ 2 ข้อ 1-12 กล่าวถึง บรรดาโหราจารย์มานมัสการพระเยซูเจ้า พระศาสนจักรคาทอลิกถือวันที่ 5 มกราคม เป็นวันสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์ (Epiphany) เราน่าทำความเข้าใจเรื่องนี้สักเล็กน้อย
โหราจารย์ ภาษาอังกฤษ magi  เป็นพหูพจน์ของ magus  ซึ่งมาจากภาษาเปอร์เซียเดิมว่า magu  หมายถึงชนชั้นพระสงฆ์ของพวกตะวันออกในสมัยโบราณ แต่ในมัทธิวหมายถึงนักปราชญ์และโหราจารย์
จำนวนและชื่อของโหราจารย์ คนส่วนมากไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้ในชีวิตปฐมวัยของพระเยซู แต่ที่เชื่อกันว่า 3 องค์เพราะมาจาก 3 สิ่ง คือ ทองคำ  กำยาน มดยอบ (myrrh) ที่ถวายแด่พระเยซู  ในพระวรสารไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้แต่ในประเพณีของชาวตะวันตก  มีอ้างชื่อของกัสปาร์ เมลคีออร์  และบัลทาซาร์  ในประเพณีของชาวซีเรียกล่าวถึงลาร์วันดัด ฮาร์มีสดัส และกูชนา-ซับ ในประเพณีของชาวอาร์มีเนีย  อ้างชื่อ กาบา บาดาลีมา ฯลฯ ไม่เหมือนกัน
สถานที่กำเนิดนักบุญมัทธิวกล่าวเพียงว่าบรรดาโหราจารย์มาจากทิศตะวันออก อาจหมายถึงเมโสโปเตเมียหรือเปอร์เซีย  บางคนว่าหมายถึง บาบิโลน  บางคนว่าอาเรเบีย  บางคนว่าของถวาย 3 ประการ หมายถึงทวีปยุโรป เอเชีย และแอฟริกา  บางครั้งมีคนคิดเห็นว่าหมายถึงลูกชายทั้ง 3 ของโนอาห์ คือ เชม ฮาม  และยาเฟท  ซึ่งหมายถึงครอบครัวมนุษย์ต่อมามีคนแนะนำว่า  หมายถึงการเรียกมนุษย์ทุกคนให้มาหาพระคริสตเจ้า
พระธาตุของโหราจารย์เชื่อกันว่าอยู่ที่อาสนวิหารแห่งกรุงโคโลญ  ประเทศเยอรมัน แต่ก็มีคนสงสัยเหมือนกันพิสูจน์ไม่ได้ว่าจริง
ความหมายทางพิธีกรรม  หากนักบุญมัทธิวต้องการเน้นว่า การบังเกิดของพระคริสตเจ้าทำให้คำทำนายของประกาศกสำเร็จบริบูรณ์ จึงเกิดคำถามได้ว่า เป็นคำทำนายของประกาศกใด พิธีกรรมในวันฉลองนี้อ้างถึง อิสยาห์ 60.6 กล่าวว่า "บรรดาเหล่านั้นจากเชบาจะมา  เขานำทองคำ  และกำยาน  และจะบอกข่าวดีถึงกิจการอันน่าสรรเสริญของพระเจ้า"
เพลงสดุดี 72: 10-11  กล่าวว่า  "บรรดาพระราชาแห่งเมืองทารชิช  และของเกาะทั้งปวงถวายราชบรรณาการของพระราชาแห่งเชบา  และเสบานำของกำนัลมา ขอพระราชาทั้งปวงกราบลงไหว้ท่าน บรรดาประชาชาติจงปรนนิบัติท่าน"
ดังนั้นจากคำทำนายของอิสยาห์และสดุดี  ทำให้เราเข้าใจว่าพระเยซูเจ้าทรงบังเกิดมาเพื่อมนุษย์ทุกคน  โดยมีบรรดาโหราจารย์เป็นตัวแทน
สรุปเรื่องบรรดาโหราจารย์ในพระวรสาร ทำให้เราเข้าใจว่าพระเยซูเจ้าทรงบังเกิดมาเพื่อมนุษย์ทุกคน ทุกชาติ ทุกภาษา  เราไม่จำเป็นต้องสนใจชีวิตของบรรดาโหราจารย์ แต่เรื่องนี้ทำให้เราเข้าใจชีวิต  จุดมุ่งหมายและพันธกิจของพระเยซูชัดเจนยิ่งขึ้น
แรงจูงใจที่ผมเขียนเรื่องนี้เพราะสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น  ปอลที่ 2  ได้อภิเษกพระสังฆราชยอนห์บอสโก มนัส จวบสมัย  เป็นพระสังฆราชวันที่ 6 มกราคม 1986  และพระสังฆราชยอแซฟ  สังวาล  ศุระศรางค์  วันที่ 6 มกราคม 1987  ผมจึงขอพวกเราได้คิดถึงท่านทั้ง 2 เป็นพิเศษและภาวนาให้ท่านเนื่องในโอกาสวันสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์นี้ด้วยครับ