เกิดอะไรขึ้นในศีลกำลัง
    ในศีลกำลัง วิญญาณของคริสตชนที่ได้รับศีลล้างบาปได้รับการประทับตราถาวร ซึ่งรับได้เพียงครั้งเดียว และเป็นเครื่องหมายเฉพาะบุคคลในฐานะคริสตชนตลอดไป    พระพรของพระจิตเจ้า คือ พละกำลังจากเบื้องบน ที่จะมำให้เขานำพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปไปปฏิบัติในชีวิตและประพฤติตนเป็น “ประจักษ์พยาน” ของพระคริสตเจ้า (1302-1305, 1317)

    การรับศีลกำลัง หมายถึง การกระทำ “พันธสัญญา” กับพระเจ้า ผู้รับศีลกำลังกล่าวว่า “ข้าพเจ้าเชื่อในพระองค์ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้า โปรดประทานพระจิตของพระองค์แก่ข้าพเจ้า เพื่อข้าพเจ้าจะได้เป็นของพระองค์ทั้งสิ้นและไม่แยกจากพระองค์อีกเลย ข้าพเจ้าจะเป็นพยานถึงพระองค์ตลอดชีวิตของข้าพเจ้า ทั้งร่างกายและวิญญาณ ทั้งด้วยวาจาและการกระทำ ทั้งวันสุขและวันทุกข์” และพระเจ้าตรัสว่า “ลูกเอ๋ย เราเชื่อในเจ้าเช่นกัน เราจะมอบพระจิตของเราให้เจ้า รวมทั้งตัวเราเองด้วย เราจะเป็นของเจ้าทั้งครบ เราจะไม่แยกตัวเราอกจากเจ้าเลย ทั้งในชีวิตนี้หรือชีวิตนิรันดร เราจะอยู่ในร่างกายและวิญญาณของเจ้า อยู่ในคำพูดและการกระทำของเจ้า แม้เจ้าลืมเรา เราจะยังคงอยู่ที่นั่น ทั้งวันสุขและวันทุกข์” -> 120

“ขอพระองค์ประทานความชื่นชมที่ทรงช่วยให้รอดพ้นคืนให้ข้าพเจ้า ขอพระองค์ทรงค้ำจุนจิตเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไว้ในข้าพเจ้า” (สดด 51 : 12)
“ข้าพเจ้าเสนอให้ท่านเลือกชีวิตหรือความตาย เลือกคำอวยพรหรือคำสาปแช่ง ท่านจงเลือกชีวิตเถิด” (ฉธบ 30 : 19)
“ข้าพเจ้าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกระทำหรือเป็นในสิ่งที่ผู้อื่นมิได้ถูกสร้างขึ้นมา ข้าพเจ้ามีที่อยู่ในคำแนะนำของพระเจ้าในโลกของพระองค์ซึ่งผู้อื่นไม่มี ไม่ว่าข้าพเจ้าจะร่ำรวยหรือยากจน ถูกมนุษย์ดูถูกหรือได้รับการยกย่อง พระเจ้าทรงรู้จักข้าพเจ้าและทรงเรียกชื่อข้าพเจ้า” บุญราศี จอห์น เฮนรี่ นิวแมน (1801-1890)
“สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเริ่มต้นอย่างแน่วแน่” นักบุญเทเรซา แห่งอาวิลลา (1515-1582)
“พระเจ้าคงจะประทานสิ่งยิ่งใหญ่กว่าแก่เรา หากพระองค์ทรงมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าพระองค์เอง” นักบุญยอห์น เวียนเนย์ (1786-1859 เจ้าอาวาสผู้ศักดิ์สิทธิ์)
“ผลที่เกิดขึ้นจริงของศีลมหาสนิท คือ การเปลี่ยนแปลงมนุษย์ในพระเจ้า” นักบุญโทมัส อไควนัส ผ1225-1274)