พระคัมภีร์กล่าวถึงศีลกำลังอย่างไร
    ในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม ประชากรของพระเจ้ารอคอยการเสด็จมาของพระจิตเจ้าเหนือพระเมสสิยาห์ พระเยซูเจ้าทรงเจริญพระชนมชีพในพระจิตแห่งความรัก และเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์กับพระบิดาเจ้าในสวรรค์ พระจิตของพระเยซูเจ้า คือ “พระจิตเจ้า” ผู้ที่ประชากรอิสราเอลรอคอย เป็นพระจิตเจ้าองค์เดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาประทานแก่บรรดาศิษย์ และเป็นพระจิตองค์เดียวกับที่เสด็จมา ภายหลังปัสกา 50 วัน ในวันเปนเตกอสเต และยังเป็นพระจิตเจ้าของพระเยซูเจ้าองค์เดียวกันที่เสด็จมาเหนือทุกคนที่รับศีลกำลัง (1285-1288, 1315)

    ในหนังสือกิจการอัครสาวก ซึ่งเขียนขึ้นหลังจากที่พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ไม่กี่สิบปี เราได้ทราบว่า เปโตรและยอห์นออกเดินทางเพื่อไปรับรองบรรดาคริสตชนใหม่ด้วยการปกมือเหนือผู้ที่ก่อนหน้านี้ “ได้รับศีลล้างบาปเดชะพระนามของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น” ทั้งนี้เพื่อให้จิตใจของพวกเขาเต็มเปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า ->113-120, 310-311

“บรรดาอัครสาวกที่กรุงเยรูซาเล็มส่งเปโตรและยอห์นไปหาชาวสะมาเรีย เมื่อรู้ว่าเขาได้รับพระวาจาของพระเจ้าแล้ว เมื่อเปโตรและยอห์นไปถึงก็อธิษฐานภาวนาเพื่อชาวสะมาเรียเหล่านั้นให้ได้รับพระจิตเจ้า เพราะยังไม่มีผู้ใดได้รับพระจิตเจ้าเลย เขาเพียงแต่ได้รับศีลล้างบาปเดชะพระนามของพระเยซูเจ้า องค์ผู้เป็นเจ้าเท่านั้น” (กจ.8:14-16)